19:38 ICT Thứ bảy, 20/01/2018

Quảng cáo trái

Bo KHCN
VAEC
Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân
Tạp chí Hoạt động khoa học

Trang nhất » Tin tức » Tin tức

Tín hiệu rất khả quan từ kết quả nghiên cứu liên phòng thí nghiệm ở Viện Nghiên cứu hạt nhân (Đà Lạt)

Thứ hai - 20/11/2017 09:44
Trong thời gian trước buổi Lễ kết nạp đảng viên mới của Chi bộ 4, Đảng bộ Viện Nghiên cứu hạt nhân, tôi được TS. Nguyễn Minh Hiệp, một cán bộ khoa học trẻ, hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Bức xạ cho xem bài báo: M.H. Nguyen, P.N. Duy, B. Dong, T.H.N Nguyen, C.B. Bui, K. Hadinoto. Radioprotective activity of curcumin - encapsulated liposomes against genotoxicity caused by gamma Cobalt-60 irradiation in human blood cells - Hoạt tính bảo vệ bức xạ của hệ liposome chứa curcumin cho tế bào lympho người chống lại sự biến đổi di truyền gây ra bởi bức xạ Gamma Cobalt-60, đã được đăng trên tạp chí Int. J. Radiat. Biol. 93 (2017), 1267–1273 (ISI journal, IF: 1.992, thuộc Q2).

Anh Hiệp cho tôi biết, bài báo này là kết quả của nhóm nghiên cứu, bao gồm một số thành viên tham gia và nhiệm vụ của từng người; cụ thể như sau:

1. Các nội dung nghiên cứu của TS. Nguyễn Minh Hiệp là:

- Tổng hợp nanoliposome chứa curcumin - CUR (so sánh giữa 2 phương pháp để chọn ra phương pháp tối ưu).

-  Khảo sát đặc điểm của nanoliposome chứa CUR (kích thước hạt, chỉ số phân tán, thế zeta, hiệu suất đóng gói, sức tải).

-  Chứng minh sự hình thành nanoliposome chứa CUR bằng các kỹ thuật FTIR, DSC, TEM.

-  Xử lý số liệu.

-  Viết bài báo gửi tạp chí và sửa lại bài báo sau khi có ý kiến của phản biện.

2. Nội dung nghiên cứu của Th.S Phạm Ngọc Duy là: Xác định tần số xuất hiện vi nhân sau khi chiếu xạ chế phẩm nanoliposome chứa curcumin bằng phương pháp phân tích vi nhân. ThS. Phạm Ngọc Duy hiện là Phó Giám đốc Phụ tráchTrung tâm Công nghệ sinh học, Viện Nghiên cứu hạt nhân.

3. Nội dung nghiên cứu chung: Chứng minh sự xâm nhập của nanoliposome chứa CUR vào tế bào lympho của người.

Ngoài hai cán bộ nghiên cứu chính ở trên, còn có sự tham gia của sinh viên Chế Quang Tuấn, và sự giúp đỡ của Giáo sư Kunn Hadinoto Ong ở trường Đại học Công nghệ Nanyang (Nanyang Technological University), Singapore.

TS. Nguyễn Minh Hiệp đã giải thích về mục đích của nghiên cứu này như sau:

Ngày nay, bức xạ ion hóa được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực điều trị ung thư (phương pháp xạ trị). Tuy nhiên, sự tác động không chọn lọc của bức xạ lên cả tế bào ung thư và tế bào lành gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bệnh nhân.  Vì vậy, dự án này nhằm tạo ra các chế phẩm có kích thước nano chứa hợp chất bảo vệ bức xạ (BVBX) có nguồn gốc tự nhiên ứng dụng cho việc hỗ trợ điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị. Và bài báo được đăng tải ở trên chính là nghiên cứu mở đầu giúp củng cố giả thuyết cho hướng khoa học đã đưa ra. Ngoài ra, để nghiên cứu đạt kết quả cần phải được tiến hành qua nhiều bước và cần phải có sự phối hợp giữa các phòng thí nghiệm. Rất may mắn là ở Viện Nghiên cứu hạt nhân, qua nhiều năm, các trang thiết bị nghiên cứu về lĩnh vực này đã được đầu tư khá đầy đủ thông qua dự án tăng cường năng lực nghiên cứu cho các phòng thí nghiệm.

Bước thứ nhất của nghiên cứu này là Khảo sát khả năng bảo vệ bức xạ (Gamma Co-60) của chế phẩm nanoliposomes chứa curcumin trên dòng tế bào lympho người, kết quả thu được như sau:

Đã tổng hợp được nanoliposomes chứa curcumin (curcumin-nanoliposomes) với các thông số đạt được rất khả quan; kết quả về các chỉ số phân tích đặc điểm của nanoliposomes chứa curcumin được trình bày trong Bảng sau:

Kích thước

0.207 ± 0.02

-27.7 ± 0.3

93.9 ± 3.0

8.6 ± 0.3

-   Bằng phương pháp phân tích vi nhân, đã chứng minh và so sánh khả năng BVBX trên tế bào lympho người của chế phẩm curcumin-nanoliposomes với dãy nồng độ từ 1 μg/mL đến 90 μg/mL và các liều chiếu 1 Gy, 2 Gy hoặc 3 Gy trên 9 mẫu máu của 3 người cho khác nhau so với tần số xuất hiện vi nhân của các mẫu không chiếu xạ.  Số liệu nhận được đã khẳng định khả năng bảo vệ bức xạ của chế phẩm đối với tế bào lành là rất cao.

-   Bằng phương pháp thống kê, bước đầu đã chứng minh rằng khả năng bảo vệ bức xạ của curcumin-nanoliposomes hoàn toàn không phụ thuộc vào yếu tố người cho máu. Trong các thí nghiệm, ở các điều kiện không chiếu xạ, chiếu xạ với liều chiếu 1 Gy, 2 Gy hoặc 3 Gy, kết quả phân tích two-way ANOVA của yếu tố người cho máu lần lượt là P = 0.442, P = 0.257, P = 0.840, P = 0.373 (đều lớn hơn mức ý nghĩa 0.05). Từ đó cho thấy tiềm năng ứng dụng rộng rãi của chế phẩm này.

Tuy nhiên, sự so sánh hiệu quả BVBX giữa các chất BVBX có nguồn gốc tự nhiên như curcumin, silibinin, astaxanthin, resveratrol, quercetin and α-tocopherol, v.v.vẫn chưa được thực hiện. Thêm vào đó, tác dụng của các hệ mang nano chứa chất BVBX lên các dòng tế bào ung thư và tế bào thường khác nhau như thế nào cũng chưa được nghiên cứu. Do vậy, việc tiến hành các nghiên cứu tiếp theo sẽ giúp tìm ra công thức chế phẩm phù hợp cho từng loại tế bào ung thư khác nhau để hỗ trợ cho phương pháp xạ trị đạt hiệu quả cao nhất.

Thông qua các kết quả nghiên cứu được đề cập ở trên, người viết bài này muốn gửi tới các cán bộ khoa học trẻ một số suy nghĩ của mình:

1.     Ngày nay, các lĩnh vực nghiên cứu không còn mang tính độc lập mà có liên quan với nhau; đặc biệt là lĩnh vực lý, hóa và sinh học.

2.      Những lĩnh vực nghiên cứu có tính đa ngành như Hóa-Sinh, Sinh-Hóa, Lý-Hóa-Sinh, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà khoa học và giữa các phòng thí nghiệm. Công trình ở trên đã chứng minh cho nhận định này.

Khi có sự hợp tác tốt giữa các nhà khoa học và các phòng thí nghiệm trong và ngoài cơ sở nghiên cứu, có thể giải quyết bài toán phức tạp, có tính đa ngành, đạt được kết quả tốt mà ở các đơn vị độc lập thì khó có thể thực hiện tốt được.

Nhóm nghiên cứu giữa hai Trung tâm trực thuộc Viện Nghiên cứu hạt nhân là tín hiệu khởi đầu rất khả quan. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều Trung tâm, nhiều Cơsở nghiên cứu có những công trình công bố thể hiện sự phối kết hợp hiệu quả; vừa chứng minh được khả năng làm việc giữa các nhà khoa học, các nhóm nghiên cứu ở các lĩnh vực khác nhau, vừa thể hiện việc sử dụng, khai thác  những thiết bị được đầu tư một cách hiệu quả, có chất lượng.

Hệ Metafer 4.0, phân tích dicentric và vi nhân tại Trung tâm Công nghệ sinh học, Viện Nghiên cứu hạt nhân